4:01 PM , 26

Trang nhất » Khoa Học Nước Ngoài » 2015 » Tháng một » 24

Thiết bị mới đo sự tăng trưởng rễ ở các loài thực vật nhỏ

0:09 AM, 2015-01-25

Thiết bị Mini-Horhizotron hiệu quả trong đo đạc sự tăng trưởng của rễ trong nhiều chất nền khác nhau.

 

Các nhà nghiên cứu từ Khoa Làm vườn trường đại học Bang North Carolina vừa giới thiệu một thiết bị mới gọi là "Mini-Horhizotron", một thiết bị dùng để đo lường tác dụng của chất nền đến sự tăng trưởng của rễ cây trong sản xuất nhà kính mà không gây phá hủy. "Thiết bị mini-Horhizotron được thiết kế để đo lường sự tăng trưởng của rễ ở loài thực vật nhỏ như cây giống hay cây thân thảo thường được trồng trong các thùng hoặc chậu có dung tích nhỏ hơn 3,8l", tác giả Leslie Judd giải thích.

Judd và các nhà nghiên cứu khác, gồm Brian Jackson, Ted Yap, và William Fonteno, cho biết, thiết bị mini-Horhizotron đem lại cho người trồng một cách mới và hiệu quả để nghiên cứu sự phát triển rễ của thực vật. Theo các nhà nghiên cứu, thì "Với tỷ lệ chiếm một phần lớn trong ngành công nghiệp xanh, trong đó có cây trồng trong thùng hay chậu, và tầm quan trọng của việc hiểu biết về sinh lý và hình thái của rễ, thì các yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của rễ ở thực vật trồng trong thùng, chậu nên tiếp tục được nghiên cứu".

Theo báo cáo, thiết bị gốc đầu tiên Horhizotron ™ đã được phát triển tại Đại học Auburn và Virginia Tech, là một kỹ thuật không phá hủy để đo lường sự tăng trưởng của rễ cây trồng trong chậu ươm, từ đó cho phép đánh giá có nên cấy ghép sau đó hay không. Thiết bị này phù hợp dùng trong cho nhà kính hoặc trên cánh đồng và phù hợp với nhiều loại bọc rễ khác nhau. Thiết bị Horhizotron ™ có hiệu quả tốt nhất với bọc rễ cỡ lớn (3,8-11,4 L). "Mục đích nghiên cứu của chúng tôi là phát triển một thiết bị mới để đo lường sự tăng trưởng của rễ trong sản xuất nhà kính bằng cách sử dụng một hệ thống/kỹ thuật tương tự như thiết bị Horhizotron ™ nhưng với mục đích, thiết kế và thành phần xây dựng khác nhau", Judd cho hay.

Các nhà khoa học đã thiết kế và thử nghiệm một thiết bị mà họ gọi là mini-Horhizotron, gồm ba buồng mở rộng từ phía trung tâm có thể lấp đầy bằng một loại chất nền hoặc nhiều loại chất nền để quan sát phản ứng sinh trưởng của rễ từ một cây duy nhất. Sau đó, họ so sánh ảnh hưởng của hai thiết kế thí nghiệm đến sự sinh trưởng của rễ cây, và sử dụng mini-Horhizotron để so sánh sự tăng trưởng của rễ cây trồng trong các chất nền khác nhau. Nhóm nghiên cứu đã chọn cây thân thảo và cây thân gỗ để sử dụng trong các thí nghiệm. Tăng trưởng của rễ cây được đo trong ba chất nền chứa hàm lượng 70/30 than bùn/perlite (dùng để đối chứng), than bùn/mùn gỗ thông, hoặc than bùn/vụn gỗ thông. Kết quả cho thấy sự tăng trưởng của rễ bằng hoặc vượt mức những gì quan sát thấy trên bề mặt chất nền đối chứng đối với các loài được trồng trong các chất nền có chứa mùn gỗ hoặc vụn gỗ thông.

Các tác giả cho biết, "Trong quá trình thử nghiệm ban đầu cho máy mini-Horhizotron, kết quả cho thấy có ít sự khác biệt trong sự tăng trưởng của rễ giữa các chất nền. Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy, ba loài thực vật (hoa nón, nhựa ruồi và hoa cúc) khác nhau về tỷ lệ tăng trưởng rễ trong các chất nền khác nhau. Những khác biệt này - không thể phát hiện được với phương pháp rửa gốc truyền thống vào cuối một thí nghiệm - theo thời gian sẽ bị mất đi".

Theo các  nhà khoa học, "Khả năng đo đạc hệ thống rễ liên tục và không mang tính phá hủy ở thiết bị mini-Horhizotron có thể đem lại hiểu biết giá trị về quá trình tăng trưởng và phát triển của rễ và các yếu tố ảnh hưởng đến nó". Họ cho biết, khả năng quan sát rễ cây hay chuyển động của nước trong chất nền có thể mở rộng công dụng của thiết bị mini-Horhizotron như sử dụng làm công cụ giảng dạy bên cạnh công dụng làm công cụ trong nghiên cứu.

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng một 2015  »
Cn234567
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0