4:43 AM , 29

Trang nhất » Khoa Học Trong Nước » 2015 » Tháng một » 24

Ứng dụng công nghệ viễn thám trong sản xuất nông nghiệp

6:59 PM, 2015-01-24

Tại hội thảo "Ứng dụng công nghệ viễn thám trong đảm bảo an ninh lương thực", ngày 30/7, tại Hà Nội do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho rằng: Cần ứng dụng căn cơ, bài bản hơn trong việc ứng dụng công nghệ viễn thám.

 

Trước mắt ngành nông nghiệp sẽ tập trung vào trong lĩnh vực: bảo vệ rừng, vấn đề quy hoạch và sử dụng đất nông nghiệp. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ viễn thám sẽ góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó có việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết: Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ đã triển khai dự án thông tin viễn thám và bảo hiểm lúa gạo ở các nền kinh tế mới nổi (RIICE) tại 7 nước trồng lúa gạo chính ở châu Á là Bănglađét, Campuchia, Ấn Độ, Inđônêxia, Philippin, Thái Lan và Việt Nam. Tại Việt Nam, dự án được triển khai ở Sóc Trăng và Nam Định. Sau 2 năm triển khai, dự án bước đầu cho phép dự đoán được các thông tin cơ bản về năng suất, sản lượng lúa cũng như quá trình gieo trồng tại các địa phương. Đây là những thông tin hữu ích, hỗ trợ ngành nông nghiệp trong chỉ đạo sản xuất.

Theo Tiến sĩ Andy Nelson, Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế, công nghệ viễn thám có thể cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về tình hình công tác lúa. Qua quá trình thực hiện ở Nam Định và Sóc Trăng cho thấy, hình ảnh rất chi tiết về ruộng lúa, ngày cấy, thời gian cấy cũng như mức độ tăng trưởng sinh khối lúa. Khi kết nối thông tin viễn thám với mô hình năng suất lúa có thể ước tính sản lượng lúa.

Hiện nay, Việt Nam có nhiều đơn vị tham gia nghiên cứu và ứng dụng công nghệ viễn thám. Trong ngành nông nghiệp, việc ứng dụng công nghệ viễn thám đã được thực hiện trong các lĩnh vực như sử dụng đất nông nghiệp; quản lý sản xuất lúa vùng đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long; quản lý đất rừng, cảnh báo cháy rừng; theo dõi quá trình sạt lở, bồi lấp bờ sông; quản lý thảm họa thiên tai...

Theo ông Đỗ Xuân Lân, Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc ứng dụng công nghệ viễn thám đòi hỏi nguồn nhân lực cao, trang thiết bị hiện đại, phần mềm sử dụng có bản quyền cũng như nguồn tư liệu ảnh. Do đó, ngành nông nghiệp phải có sự đầu tư đồng bộ từ cơ sở hạ tầng, khoa học công nghệ cho đến nguồn nhân lực có trình độ trong việc xử lý, phân tích và sử dụng ảnh viễn thám./.

Theo mard.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng một 2015  »
Cn234567
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0