7:02 PM , 29

Trang nhất » Hỏi Đáp ? » 2013 » Tháng tư » 21

Kỹ thuật trồng xoài?

4:12 PM, 2013-04-21

Hỏi: Gia đình chúng tôi có vài công đất, nay muốn chuyển sang trồng xoài, nhưng chưa biết nên trồng như thế nào cho có kết quả cao. Xin được hướng dẫn kĩ thuật trồng loại cây này? (Đào Đình Dinh - Định Quán, Đồng Nai)

Trả lời: Do trong thư bạn không nói rõ mảnh đất của bạn thuộc loại đất cao (đất đồi) hay đất thấp (đất trồng lúa), nên không thể trả lời bạn một cách cụ thể được. Vì thế chúng tôi xin cung cấp cho bạn kĩ thuật trồng trọt loại cây này trên cả hai loại đất để bạn tham khảo và lựa chọn cách nào phù hợp với mảnh đất của mình. Sau đây là một số công việc chính trong kĩ thuật trồng xoài.

1. Thiết kế vườn

Nếu là vùng đất thấp, phải đào mương lấy đất đưa lên liếp. Liếp rộng trung bình khoảng 8-9m, mương để rộng hay hẹp còn tuỳ thuộc vào độ cao thấp của mảnh đất. Nếu đất không thấp lắm có thể để mương hẹp, nếu đất thấp phải để mương rộng hơn thì mới đủ đất đưa lên liếp. Sau khi đào mương lên liếp mà vẫn chưa đảm bảo được độ cao thì phải đắp thêm mô trên mặt liếp rồi mới trồng cây lên trên mô, đảm bảo sau này mặt vườn có độ cao cách mực nước cao nhất trong năm khoảng 50 – 60cm. Cũng có thể phân khoảng cách trồng sau đó lấy đất mặt ruộng đắp mô rồi trồng cây lên mô, mô cao khoảng 60-70cm, rộng khoảng 1-1,2m, sau này mỗi năm lại đắp bồi thêm xung quanh để nới rộng dần chân mô cho đến khi nào các mô nối liền nhau tạo thành liếp. Trên mô đào hố rộng 50cm, sâu khoảng 30 – 50cm (tuỳ theo chiều cao của mô).

Nếu là vùng đất cao như ở miền Đông Nam Bộ chỉ cần chia ranh giới liếp, phân khoảng cách, rồi đào hố rộng khoảng 60-70cm, sâu khoảng 60-70cm.

Bón cho mỗi hố khoảng 30-50kg phân hữu cơ đã hoai mục, khoảng 300g Urea, 2-2,5kg super lân, 1kg kali. Nơi bị phèn có thể bón thêm 1kg vôi bột. Trộn đều phân với đất bột, chờ khoảng 25-30 ngày sau cho phân "ngấu” thì trồng cây.

Khi thiết kế vườn nhớ bố trí hướng của liếp trồng và vị trí trồng sao cho khoa học nhất để cây nhận được nhiều ánh sáng. Liếp phải có hình mai rùa để nước không bị đọng lại trên mặt liếp sau khi mưa. ở nơi đất thấp xung quanh vườn phải có hệ thống bờ bao để có thể bơm nước ra khỏi vườn mỗi khi cần thiết... ở vùng đất cao như ở miền Đông Nam Bộ tuy không phải đào mương, nhưng trên ranh giới giữa các liếp cũng phải đào những rãnh nhỏ để thoát nước mỗi khi có mưa.

2. Thời vụ trồng

Thời vụ trồng xoài ở các tỉnh phía Nam không đến nỗi khắt khe lắm, có thể trồng được quanh năm, trừ những ngày quá nắng nóng hoặc mưa quá nhiều. Tuy nhiên để cây dễ sống, nhà vườn không quá tốn kém công tưới và chăm sóc đầu vụ thì nên trồng vào đầu mùa mưa (tháng 5, tháng 6 dương lịch), khi cây xoài bén rễ hồi xanh được gặp thời tiết mát mẻ của mùa mưa thì dễ sống, sinh trưởng tốt hơn.

3. Khoảng cách trồng:

Khoảng cách trồng thay đổi tuỳ theo giống. Xoài cát, xoài thơm nên trồng cách nhau khoảng 9-10m, xoài Bưởi có thể trồng dày hơn (khoảng 6-7m/cây). ở vùng đất cao như ở miền Đông Nam Bộ nên trồng thưa hơn một chút vì cây có tuổi thọ cao hơn, tán lá rộng hơn. Với khoảng cách trên, lúc đầu cũng có thể trồng 2 cây, sau khi thu hoạch trái vài năm cây sẽ giao tán, lúc đó cách một cây chặt bỏ một cây. Nếu không, có thể trồng xen những loại cây ăn trái nhanh cho thu hoạch như chuối, đu đủ, táo, ổi hoặc cây rau màu khác.

4. Cách trồng

Dùng tay khoét một hốc nhỏ (vừa với bầu của cây giống) ở giữa hố, nhẹ nhàng xé bỏ bao nilon, tránh làm vỡ bầu đất, đặt bầu vào hốc, lấp đất cao hơn mặt bầu một chút, ém chặt đất xung quanh, cắm cọc, cột chặt cây giống vào cọc để tránh gió làm bật gốc, dùng rơm rạ tủ xung quanh gốc để giữ ẩm cho cây và khi tưới không bị nước làm xói đất. Tưới nước giữ ẩm thường xuyên cho đất, khi tưới nhớ dùng vòi sen để tránh làm xói đất xung quanh gốc. Nếu gặp trời nắng to nên tìm cách che bớt nắng cho cây.

Nguồn tin: (Sách hỏi đáp về kỹ thuật canh tác cây ăn trái)


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0
Từ khóa: Xoài

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng tư 2013  »
Cn234567
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0