3:17 AM , 20

Trang nhất » Hỏi Đáp ? » 2013 » Tháng tư » 21

Kỹ thuật chăm sóc cây xoài?

4:14 PM, 2013-04-21

Hỏi: Gia đình tôi mới trồng được 2 công vườn xoài cát, nhưng chưa biết nên bón phân, chăm sóc như thế nào để cây cho năng suất cao? Xin được hướng dẫn cách làm (Bùi Thị Duyên - Biên Hoà, Đồng Na)

Trả lời:Bên cạnh việc chọn giống xoài tốt, trồng đúng kỹ thuật thì chăm sóc cây xoài sau đó là một việc làm hết sức quan trọng để xoài đạt được năng suất cao, phẩm chất tốt. Sau đây xin giới thiệu với bạn một số biện pháp cơ bản để chăm sóc cây xoài.

1. Bồi liếp, vun gốc, trồng xen, làm cỏ, xới đất...

Nếu là những vườn đất thấp phải trồng bằng phương pháp đắp mô thì những năm đầu mỗi năm đắp đất phụ thêm vào chân mô, để chân mô rộng ra khoảng 40-50cm. Khi chân các mô giáp mí nhau thì mỗi năm dùng bùn vét mương hoặc đất phù sa, đất tốt... bồi thêm lên mặt liếp từ 3-5cm.

Nếu là những vườn đất cao trồng bằng phương pháp đào hố, thì hàng năm dùng đất tốt vun thêm vào gốc. Nếu không trồng cây xen những loại ăn trái cho thu hoạch sớm như chuối, ổi, thì tranh thủ đất trống ở những năm đầu trồng xen các loại rau màu hoặc cây công nghiệp ngắn ngày như đậu (đỗ), mè (vừng) vừa lấy ngắn nuôi dài, vừa hạn chế cỏ dại.

Khi trồng xen cần chú ý một số vấn đề sau đây:

- Không nên trồng xen gần gốc xoài trong vòng bán kính khoảng 1-1,2m.

- Không nên trồng xen những cây đòi hỏi phải tưới nhiều, đặc biệt là vào những tháng cuối mùa mưa đầu mùa khô khi xoài hình thành hoa, vì khi trồng xen và tưới nhiều làm cho xoài ra nhiều đọt lá và có ít hoa.

- Không nên trồng xen những loại cây sử dụng nhiều chất dinh dưỡng để làm đất kiệt quệ như bắp, khoai sọ, gừng...

- Không nên trồng xen những cây dài ngày như khoai mì, mía...

Thường xuyên làm cỏ, vệ sinh vườn tược, xới xáo cho vườn sạch cỏ, đất tơi xốp.

2. Bón phân

a. Khi cây còn nhỏ:

Trong năm đầu, lượng phân bón cho mỗi cây khoảng 150-200g urea; 100-150g super lân; và 100- 150g kali. Năm thứ hai, bón lượng phân tăng gấp đôi năm đầu. Năm thứ ba, bón lượng phân tăng gấp ba năm đầu. Khi cây còn nhỏ chia phân ra bón 2 tháng một lần (hoà nước tưới xung quanh gốc). Những năm sau chia 2 lần bón vào đầu và cuối mùa mưa (mỗi lần bón thêm khoảng 10kg phân hữu cơ mục).

b. Khi cây đã có trái

Với xoài chế độ phân bón ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, nếu thiếu phân cây sẽ ra trái cách năm. Vì thế những năm trúng mùa sau khi thu hoạch phải tăng cường thêm phân bón và chăm sóc thật tốt, để năm sau không bị thất mùa. Có thể chia ra một số lần bón chính như sau:

* Sau thu hoạch (tháng 3, 4, 5): Kết hợp với việc xén tỉa cành, làm gốc, bón mỗi gốc khoảng 20-25kg phân hữu cơ hoai mục, 2 – 3kg NPK (loại 16 – 16 – 8), 1 – 1,5kg urea.

* Trước khi ra hoa (tháng 9, 10): Bón 1- 2kg NPK; 0,5 – 1kg urea; 0,5-1kg kali cho một gốc. Có thể dùng phân bón lá hoặc hoà loãng urea (nồng độ 2-3%) phun lên lá.

* Khi trái đã lớn: Lượng phân bón cho mỗi gốc tương tự lúc trước ra hoa. Nếu đất xấu, cây còi cọc hoặc cây đã già nên tăng thêm phân. Phun xịt thêm phân vi lượng (canxi, mangan, magiê, đồng, kẽm...) vào giai đoạn cây ra lá non.

Để hạn chế thất thoát, nên bón phân theo hốc, rãnh phía dưới mép tán lá.

3. Xén tỉa tạo tán:

Khi cây được khoảng một năm tuổi (có 3 tầng lá) bám ngọn ở tầng lá thứ 3, để cây ra những cành mới, tỉa bỏ những cành nhỏ, xấu chỉ chừa lại 3 cành theo ý muốn, khi 3 cành này được 2 tầng lá thì bấm ngọn ở tầng thứ hai. Tiếp tục cho đến khi tạo được tán theo ý muốn. Dùng các vật nặng treo trên cành hoặc cắm cây uốn cành cho cây bung tàn ta, tạo cho cây có bộ tán thấp.

Sau mỗi vụ thu hoạch, tỉa bỏ những cành vừa cho trái ở vụ trước, cành bên trong tán không có khả năng cho trái, cành bị sâu bệnh, tạo cho vườn cây thông thoáng hạn chế sâu bệnh hại, đồng thời để tập trung dinh dưỡng cho cành ra đọt non đồng loạt, cây sẽ ra hoa tập trung. Sau khi tỉa cành tạo tán, phun một đợt thuốc ngứa nấm bệnh.

4. Tưới tiêu nước

Xoài là cây chịu hạn rất tốt, nhưng muốn cho cây sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao, không ra trái cách năm, nhất thiết phải đảm bảo đủ nước cho cây, nhất là sau khi làm gốc, bón phân, cây ra đọt non, ra hoa, tượng trái.

Khi cây còn nhỏ, mùa khô phải tủ rơm rạ cho gốc cây và phải thường xuyên tưới nước (2-3 ngày một lần), đảm bảo đất luôn đủ ẩm. Khi cây trưởng thành có bộ rễ ăn sâu, ở những vùng đất thấp mực thuỷ cấp cao thì không sợ cây thiếưnớc, nhưng ở những vùng đất cao như ở miền Đông Nam Bộ thì cần phải được tưới nước giữ ẩm cho cây trong mùa khô. Những khi cần thiết như khi bón phân, làm gốc, giai đoạn trổ bông, tượng trái, phải thường xuyên cung cấp đủ nước cho cây.

Phải thiết kế liếp hình mai rùa, có hệ thống rãnh thoát nước trong mùa mưa. ở những vùng đất thấp dễ bị ngập trong mùa mưa lũ, phải xây dựng hệ thống bờ bao để có thể bơm nước ra khỏi vườn khi cần thiết.

Nguồn tin: (Sách hỏi đáp về kỹ thuật canh tác cây ăn trái)


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0
Từ khóa: Xoài

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng tư 2013  »
Cn234567
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0