2:17 AM , 26

Trang nhất » Làm Kinh Tế » 2013 » Tháng mười hai » 31

Đào, quất thấp thỏm chờ Tết

1:07 PM, 2013-12-31

Nguồn tin: Kinh tế đô thị, 30/12/2013

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang đến gần, bà con nông dân tại các làng đào Nhật Tân, Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) lại tất bật chăm sóc đào, quất để cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, những ngày qua, các chủ vườn không khỏi lo lắng bởi diễn biến bất thường của thời tiết.

Trông trời mà lo

Hơn hai tuần nay, ông Nguyễn Văn Tĩnh, chủ vườn đào hơn 300 gốc ở cụm 3, phường Nhật Tân "đứng ngồi không yên" bởi thời tiết giá rét, nhiệt độ xuống thấp vào ban đêm nhưng lại có nắng hanh vào ban ngày. Theo ông Tĩnh, kiểu thời tiết này khiến cho tỷ lệ ra nụ của cây đào thấp. Không những thế, cách đây chừng nửa tháng (1/6 số đào của ông) chủ yếu là đào phai bất ngờ nở sớm do thời tiết ấm, gây thiệt hại đáng kể cho gia đình. Ông Tĩnh ngậm ngùi cho biết, đào nở sớm thì đành phải bán trước, nhưng với giá rẻ "như cho", chỉ từ vài chục ngàn đến 100.000 đồng/cành. "Thời tiết ấm nóng hay lạnh bất thường cũng đều làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hoa đào. Cả tuần lạnh bằng một ngày ấm nhưng còn nước thì còn tát, còn phải cứu hoa" - ông Tĩnh chia sẻ.

Người dân Tứ Liên tỉa cành, sửa tán quất chờ Tết. Ảnh: Chiêm Khổng

Theo một số chủ vườn đào ở Nhật Tân, thời điểm này chưa thể nói năm nay đào được mùa hay thất bại bởi việc trồng đào phụ thuộc 70% vào thời tiết. Nếu thời tiết lạnh kéo dài, đào sẽ bị thui lá, chột nụ, cây không đẹp nên bán sẽ không được giá. Còn nếu thời tiết nắng ấm, đào sẽ nở sớm thì việc "hãm" đào sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, so với năm 2012, năm nay cây đào phát triển chậm hơn, nếu thời tiết lạnh giá kéo dài, Tết khả năng đào sẽ bị "non", rất khó bán!

Tương tại, tại làng quất Tứ Liên, người dân cũng thấp thỏm không yên lo cho một mùa quất Tết đang cận kề. Theo các hộ trồng quất, tháng 8 và tháng 9 vừa qua, mưa lớn kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của quất, đặc biệt là bộ rễ, khiến một lượng nhỏ quất cảnh trong thời điểm hiện tại dù đã đậu quả, chín vàng nhưng lại héo rũ và chết dần. Bà con làng quất lo lắng, thời tiết mưa nhiều nắng ít, thất thường nên trái quất không được sáng màu, quả đều đẹp như mọi năm. Hơn nữa, theo chủ vườn quất Chuyền Kết, thời tiết lạnh giá như hiện nay khiến cho quá trình ra lộc, ra hoa mới của cây quất diễn ra chậm, thậm chí khó có thể đậu hoa trước Tết.

Chủ động chăm sóc

Theo các hộ trồng quất, muốn cây đẹp, quả chín vàng vào đúng dịp Tết, phải chăm sóc rất cẩn thận, tùy theo thời tiết mà chăm sóc đúng kỹ thuật. Mùa mưa không được để ngập nhưng mùa khô không được để cây thiếu nước. Còn nếu thời tiết rét đậm kèm sương muối kéo dài mà không che chắn và sưởi ấm kịp thời, quất sẽ thối và rụng hết quả. Do đó, hiện tại, bà con làng quất Tứ Liên đang tập trung sửa tán, tưới nước đều đặn cho cây mỗi ngày. Đồng thời thường xuyên kiểm tra cây, đề phòng sâu ăn hại quả.

Còn tại làng đào Nhật Tân, người dân tìm mọi cách để chống chọi với thời tiết, kích thích cho đào nở đúng dịp. Nhiều gia đình tiến hành tưới nước, bón phân vi sinh, ủ ấm gốc đào, hy vọng hoa bung nở đẹp đúng dịp Tết. Ngoài ra, nhiều hộ cũng thực hiện tỉa cành, uốn cành để đào thon, gọn, dáng đẹp. Bà Nguyễn Thị Bình - Chủ tịch Hội Nông dân phường Nhật Tân cho biết, toàn phường hiện có 1.000 hộ trồng đào với diện tích 47ha. Năm 2013, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt gần 20,5 tỷ đồng, trong đó khoảng 20 tỷ đồng từ cây đào và hoa bán trong dịp Tết Quý Tỵ, tăng hơn 2 tỷ đồng so với năm trước. Theo bà Bình, năm nay giá đào sẽ ở mức trung bình, không cao hơn so với năm trước mặc dù giá cả vật tư, nhân công tăng. Để hỗ trợ cho người trồng đào, Hội Nông dân phường Nhật Tân sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp bà con tập trung chăm lo sản xuất, giữ vững thương hiệu làng đào Nhật Tân.

"Năm nay, xu hướng của thị trường chủ yếu là thuê đào, giá cho thuê cao nhất ở thời điểm hiện tại là 15 triệu đồng/cây. Với lượng đào nở sớm, người dân đã tiến hành bán cho các công ty, cơ quan với giá từ 2,5 - 3 triệu đồng/cây loại nhỏ và vừa".Bà Nguyễn Thị Bình Chủ tịch Hội Nông dân phường Nhật Tân

Khổng Chiêm


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng mười hai 2013  »
Cn234567
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0